MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TIẾT ĐỌC – TIẾT HỌC TẠI THƯ VIỆN
Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tiết đọc và tiết học tại thư viện có những đặc điểm và mục tiêu khác nhau. Dưới đây là sự phân biệt giúp giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp cùng nhân viên thư viện trường Tiểu học Gia Hòa có thể tổ chức tốt các hoạt động này:
1. Tiết đọc (hoặc "Giờ đọc sách")
- Mục tiêu: Tăng cường văn hóa đọc, giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách, mở rộng vốn từ, và phát triển kỹ năng đọc hiểu.
- Nội dung: Các hoạt động liên quan đến việc đọc sách một cách tự do hoặc theo chủ đề. Giáo viên hoặc nhân viên thư viện có thể gợi ý các cuốn sách phù hợp với từng độ tuổi hoặc theo chủ đề học tập.
- Cách thức tổ chức: Học sinh có thể tự chọn sách hoặc tham gia các hoạt động đọc nhóm, chia sẻ cảm nhận sau khi đọc. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự do tìm hiểu, khám phá.
- Đánh giá: Không yêu cầu kiểm tra hay đánh giá kết quả học tập như tiết học chính thức; tập trung vào sự hứng thú, sự tập trung và cảm nhận của học sinh với sách.
2. Tiết học tại thư viện
- Mục tiêu: Đảm bảo học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng và hoàn thành mục tiêu bài học trong chương trình giáo dục phổ thông.
- Nội dung: Liên quan đến một chủ đề hoặc bài học cụ thể trong chương trình. Ví dụ, tiết học về một chủ đề tự nhiên, xã hội, hoặc văn học với tài liệu tham khảo từ sách trong thư viện.
- Cách thức tổ chức: Tiết học có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, thường được giáo viên chuẩn bị kỹ trước khi vào thư viện. Thư viện cung cấp tài liệu bổ trợ để học sinh nghiên cứu thêm và hoàn thành các hoạt động theo yêu cầu của giáo viên.
- Đánh giá: Học sinh được đánh giá thông qua bài tập, câu hỏi hoặc bài kiểm tra ngắn gắn với nội dung bài học. Giáo viên có thể quan sát và ghi nhận mức độ hiểu bài của học sinh.
Phân biệt chính:
- Tiết đọc tập trung vào việc khuyến khích sở thích và thói quen đọc sách tự do.
- Tiết học tại thư viện tập trung vào việc đạt được các mục tiêu học tập cụ thể trong chương trình. Qua đó, giáo viên có thể chọn lựa hình thức phù hợp cho mỗi tiết đọc, tiết học ở thư viện, vừa tạo cơ hội phát triển kỹ năng đọc hiểu tự nhiên cho học sinh, vừa củng cố kiến thức học tập theo chương trình.
Tổ cộng tác viên thư viện trường Tiểu học Gia Hòa hy vọng với những chia sẻ trao đổi trên sẽ giúp GV có những thông tin hữu ích để tiếp tục xây dựng hình thành thói quen đọc sách cho học sinh của nhà trường.
Yết Kiêu, ngày 31 tháng 10 năm 2024
Tin bài: Tổ cộng tác viên thư viện