HỌC SINH LỚP 4 HỨNG KHỞI VỚI TIẾT HỌC STEM VỀ CHỦ ĐỀ DẪN NHIỆT
Sáng 05/12/2024, các em học sinh lớp 4 đã có một tiết học Khoa học thú vị theo phương pháp STEM với chủ đề: Dẫn nhiệt. Tiết học không chỉ giúp các em tìm hiểu lý thuyết mà còn tạo cơ hội cho các em thực hành làm vật cách nhiệt, khơi dậy tinh thần sáng tạo và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế.
Bài học bắt đầu bằng sự tò mò, giáo viên đã khéo léo thu hút sự chú ý của học sinh bằng câu hỏi: "Tại sao ấm nước nóng nhưng tay cầm lại không bị bỏng?". Các em hào hứng đưa ra nhiều ý kiến khác nhau, từ đó dẫn dắt đến khái niệm dẫn nhiệt và vật liệu cách nhiệt.
Sau phần lý thuyết ngắn gọn, học sinh được chia thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ thiết kế một vật cách nhiệt từ các vật liệu đơn giản như: giấy bạc, bông, xốp và vải nỉ. Các nhóm đã cùng nhau lên ý tưởng, thảo luận cách phối hợp vật liệu để đạt hiệu quả cách nhiệt tốt nhất.
Khi thử nghiệm, các nhóm đã đặt nước nóng vào cốc thủy tinh và bọc ngoài bằng sản phẩm của mình. Kết quả, một số nhóm đã thành công trong việc giữ nhiệt lâu hơn, chứng minh tính hiệu quả của thiết kế. Tiếng reo hò phấn khích vang lên khi các nhóm chia sẻ kết quả và rút kinh nghiệm từ sản phẩm của mình.
Tiết học không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về khái niệm dẫn nhiệt mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. Phương pháp STEM đã mang đến một trải nghiệm học tập đầy cảm hứng, khiến các em thêm yêu thích môn Khoa học.
Buổi học khép lại trong niềm vui và sự hào hứng của các em, hứa hẹn nhiều tiết học thú vị hơn trong tương lai. STEM đã và đang mở ra một cách tiếp cận mới mẻ, giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp nhận kiến thức và ứng dụng vào thực tế đời sống.
"Học mà chơi, chơi mà học" chính là tinh thần của buổi học ngày hôm nay!
Yết Kiêu, ngày 06 tháng 12 năm 2024
Tin bài: Cô Phạm Thị Nhài – GVCN khối 4